Search
Close this search box.

10 คณะแนะนำ! สำหรับคนอยากไปทำงานต่างประเทศ

Home > Uncategorized > 10 คณะแนะนำ! สำหรับคนอยากไปทำงานต่างประเทศ
เขียนโดย :
โพสต์เมื่อ :

อ่านสรุปตรงนี้ได้เลย

เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนคงมีความใฝ่ฝันอยากไปทำงานต่างประเทศแต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ไม่รู้ว่าต้องเรียนอะไร ไม่ต้องห่วงค่ะ วันนี้ AT HOME จะมายกตัวอย่าง 10 คณะที่เหมาะกับคนอยากทำงานต่างประเทศให้น้อง ๆ เห็นภาพชัดขึ้น อยากย้ายประเทศ เรียนอะไรดี? ไปดูกัน!

  1. แพทยศาสตร์

ถ้าสนใจจะไปเป็นหมอที่ต่างประเทศนอกจากความรู้ทางด้านการแพทย์แล้ว สิ่งที่จำเป็นจะต้องศึกษาเพิ่มเติม คือ กฎหมาย วัฒนธรรม และข้อปฏิบัติต่าง ๆ เพื่อที่จะปรับตัวได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้อาจจะต้องไปเรียนหมอที่ต่างประเทศด้วยเพราะหลักสูตรที่ใช้สอบไม่ตรงกัน

  1. พยาบาล

ถ้าอยากไปเป็นพยาบาลที่ต่างประเทศน้อง ๆ ควรมีประสบการณ์การทำงานก่อนถึงจะดี และจำเป็นต้องสอบทั้งใบประกอบวิชาชีพ วัดระดับภาษา ฯลฯ ตามที่ประเทศที่เราอยากไปกำหนด บางประเทศอาจจะต้องไปเรียนเพิ่ม ระหว่างนี้นอกจากจะตั้งใจทำงานเพื่อเก็บประสบการณ์แล้ว ก็อย่าลืมฝึกภาษาไปพร้อมกันด้วยนะคะ

  1. ทันตแพทยศาสตร์

การไปทำงานเป็นหมอฟันที่ต่างประเทศนั้นจำเป็นที่จะต้องไป Take Course และสอบใบประกอบวิชาชีพที่ประเทศนั้น ๆ เพิ่ม ซึ่งบางที่ก็ใช้เวลาหลายปี ถ้าอยากประหยัดเวลาแนะนำว่าให้ไปเรียนที่ประเทศนั้นและขอใบอนุญาตไปพร้อม ๆ กันดีกว่าค่ะ

  1. วิศวกรรมศาสตร์

หลังจากจบป.ตรีแล้ว น้อง ๆ ควรเริ่มทำงานที่ประเทศไทยเพื่อเก็บค่าประสบการณ์ก่อน แล้วค่อยไปเรียนต่อป.โทที่ประเทศนั้น ๆ เพื่อเอาวุฒิการศึกษา พอเรียนจบก็สามารถขอใบประกอบวิชาชีพและสมัครงานได้เลย 

  1. สถาปัตยกรรมศาสตร์

สำหรับคณะนี้แนะนำว่าให้เก็บ Portfolio ไว้เยอะ ๆ และควรออกไปรับงานเพื่อเก็บค่าประสบการณ์ระหว่างเรียนไว้จะดีมาก เพราะสิ่งที่สำคัญคือผลงานที่มองเห็นและจับต้องได้ ถ้ามั่นใจแล้วก็ลองส่งอีเมลล์ไปบริษัทที่เราสนใจเพื่อขอฝึกงานก่อนก็ได้ ถ้าได้ฝึกงานและทำออกมาได้ดีก็มีโอกาสมากขึ้นว่าเขาจะรับเราเข้าทำงาน

  1. เทคโนโลยีสารสนเทศ

คณะนี้เรียกได้ว่าเป็นที่ต้องการมากในตลาดแรงงานตอนนี้ ถ้าสนใจไปทำงานต่างประเทศแนะนำว่านอกจากจะต้องฝึกสกิลเฉพาะทางแล้วควรฝึกภาษาเพิ่มเติมด้วย บางทีอาจจะต้อง Take Course และสอบขอใบประกอบวิชาชีพที่ประเทศนั้น ๆ (แล้วแต่ประเทศ) มีประสบการณ์การทำงานด้วยจะดีมาก

  1. อักษร / มนุษย์ / ศิลปศาสตร์

สำหรับน้อง ๆ ที่เรียนทางด้านนี้เรียกว่าได้เปรียบด้านภาษาค่อนข้างมากเลยล่ะค่ะ ถ้าสนใจไปทำงานต่างประเทศส่วนมากจะนิยมขอทุนไปเรียนต่อในสาขาที่สนใจและขอวีซ่าทำงานต่อเลย หรืออาจจะรับสอนภาษไทยก่อนก็ได้นะ

  1. บัญชี

น้อง ๆ ที่เรียนทางด้านนี้แม้จะมีโอกาสน้อยที่ต่างประเทศจะรับเจ้าหน้าที่บัญชีที่เป็นชาวต่างชาติ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ ในประเทศที่เขาขาดแคลน CPA (ผู้ตรวจสอบบัญชี) ถ้าเราจบจากสถาบันที่เขารับรอง หลังจากฝึกงานในประเทศนั้นสักระยะ ก็สามารถสมัครสอบ CPA ได้ ถ้าสอบผ่านก็สามารถทำงานได้ 

  1. นิเทศศาสตร์

สิ่งที่น้อง ๆ ที่เรียนคณะนี้จำเป็นต้องเตรียมไป ถ้าสนใจไปทำงานต่างประเทศ คือ Portfolio ที่น่าสนใจ ระดับภาษาที่สูงมาก อีกอย่างที่สำคัญคือต้องเข้าใจสังคมและวัฒนธรรมของประเทศที่จะไปเป็นอย่างดี

  1. คหกรรมศาสตร์

แนะนำว่าหลังเรียนจบควรหาประสบการณ์ด้วยการทำงานที่หลากหลายดูก่อน หรือถ้าใครตัดสินใจแล้วก็ลุยเลย น้อง ๆ สามารถสมัครงานที่ต่างประเทศได้ทันที เช่น สมัครงานบนเรือสำราญ โรงแรมในต่างประเทศ หรือถ้าอยากเพิ่มโอกาสมากขึ้นก็สามารถเรียนต่อป.โทเฉพาะด้านเพื่อจะได้ง่ายต่อการหางานหลังเรียนจบมากขึ้น

ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าคนที่เรียนทั้ง 10 คณะนี้เท่านั้นถึงจะได้ไปทำงานต่างประเทศ พี่ ๆ AT HOME เชื่อว่า ไม่ว่าจะเรียนคณะอะไรถ้ามีความตั้งใจจริงก็สามารถไปทำงานที่ต่างประเทศได้ทั้งนั้น ขอแค่น้อง ๆ เชื่อมั่นในตัวเองว่าทำได้ก็จะทำได้แน่นอน สู้ ๆ! มีความคิดเห็นหรืออยากแชร์เรื่องราวน่าสนใจก็สามารถเข้ามาพูดคุยกับพี่ ๆ ได้ที่  AT HOME กวดวิชาออนไลน์ที่รวมติวเตอร์ระดับ TOP และคอร์สที่ดีที่สุดไว้ที่เดียว แค่ปลายนิ้วเพียงโหลด เลือก จ่าย ก็เรียนได้ทันที จบบนแอป โหลดได้เลยที่ AT HOME คลิก! : http://store.athometh.com/account/registerUser?code=6n2MjuyyYfii 

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการเรียน เคล็ดลับ trick เด็ด ๆ เกี่ยวกับการเรียนได้ในทุกช่องทางของ AT HOME ทั้ง facebook, twitter และ IG อย่าลืมตามไปฟอลกันนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
สรุปเนื้อหาตรรกศาสตร์ ม.4 
โพสต์เมื่อ :
รู้ก่อน เก่งก่อน สังคมศึกษา ม. 1 ต้องเรียนอะไร
โพสต์เมื่อ :
ติวเข้ม ข้อสอบ ฟิสิกส์ ม 4 ออกอะไรบ้าง
โพสต์เมื่อ :
พิชิตคะแนนฟิสิกส์แบบแม่นๆด้วย สูตรฟิสิกส์ ม 4
โพสต์เมื่อ :
สรุปย่อ “จำนวนจริง” พร้อมสูตรทั้งหมด ครบถ้วน เตรียมพร้อมสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบ...
โพสต์เมื่อ :
สรุปเรื่อง พหุนาม เอกนาม ม.1 พร้อมแบบฝึกหัดและเฉลย จัดเต็มพร้อมสอบ เกรดดีขึ้น...
โพสต์เมื่อ :